รีวิวหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์ ภาพยนตร์คอมเมดี้โรแมนติกดราม่า โดยผู้กำกับ สุรศักดิ์ ป้องศร

หนังไทยใหม่ล่าสุด เป็นเรื่องปกติสามัญที่ภาพยนตร์ดังฟอร์มยักา์มักจะทำเงินในโซนกรุงเทพมหานครหรือตามจังหวัดใหญ่ จากนั้นหนังค่อยตีตลาดออกไปสู่ต่างจังหวัด หากว่าได้รับกระแสดี แต่คำกล่าวนี้จะใช้ไม่ได้ผลเลยกับภาพยนตร์ชื่อ ไทบ้านเดอะซีรีส์ เพราะมันคือภาพยนตร์จากแดนอีสานที่ตีตลาดสู่เมืองกรุง โดยใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จนเป็นกระแสปากต่อปากและทำรายได้กว่าร้อยล้านเลยทีเดียว เหตุเป็นเช่นนั้นก็เพราะว่ารูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่ ถูกใจคนพื้นถิ่นภาคอีสานเพราะมันคือชีวิตจริงของพวกเขาไม่มีประดิษฐ์ อีกทั้งการดำเนินเรื่องก็น่าสนใจภายใต้ฉากหน้าหนังแบบบ้าน ๆ แต่มันจะเป็นอย่างไรนั้นมาดูรายละเอียดดกันดีกว่าค่ะ ช่องทางการรับชม ดูหนังฟรีออนไลน์

รีวิวหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์

รีวิวหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์ เรื่องย่อ

ไทบ้าน เดอะซีรี่ส์ จะเป็นเรื่องราวของหมู่บ้านโนนคูณในศรีษะเกษ ดำเนินเรื่องโดย จ่าลอด หนุ่มบ้านนาขี้อายที่ยังคงสถานะโสดตลอดชีวิตกับ เซียง เพื่อนซี้ที่มีสาวติดตรึมไม่ขาดสาย เมื่อเห็นเพื่อนโสดจึงชวน จ่าลอดให้จีบสาวบ้าง ขณะเดียวกัน บักป่อง เพื่อนอีกคนที่เพิ่งเรียนจบจากกรุงเทพ ฯ ได้กลับมาที่บ้านเพราะอยากเปิดมินิมาร์ท 

ประกอบกับมีครูคนใหม่เพิ่งย้ายเข้ามานามว่า ครูแก้ว ทำให้จ่าลอดหมายตาที่จะจีบครูเป็นแฟนให้ได้ งานนี้จ่าลอดจะลงเอยอย่างไร เซียงจะพาเพื่อนกินแห้วหรือสมหวัง บักป่องจะได้เปิดมินิมาร์ทตามความฝันหรือไม่ เรื่องราวสุดหรรษาก็เริ่มต้นขึ้น

รีวิวหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์

ด้วยเรื่องราวง่าย ๆ ราวกับมาดูวิถีชีวิตผู้คนในบ้านโนนคูณ ว่าบ้านนี้มีใครทำอะไรบ้าง ที่น่าสนใจก็คือแม้ตัวเดินเรื่องจะเป็นตัวจ่าลอดแต่ไม่รู้สึกว่าเขาเด่นเกินไป แต่กลับกลมกลืนกับตัวละครรองอื่น ๆ ได้ดีมาก

ขณะที่หนังก็พาทำความรู้จักตัวละครรอง ๆ ได้อย่างรวดเร็วเข้าใจง่าย กล่าวคือแค่ไม่กี่ฉากเราก็รู้แล้วว่าคนในหมู่บ้านนี้ทำมาหากินอะไร มีนิสัยอย่างไรบ้าง ไม่ทำให้คนดูรู้สึกว่ายัดเยียดเข้ามา

การดำเนินเรื่อง

เคมีตัวละครถือว่าเป็นจุดแข็งของไทบ้าน ทุกตัวละครทำให้เชื่อสนิทใจได้เลยว่าพวกเขาเป็นเพื่อนซี้ เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน อย่างคู่จ่าลอดกับเซียง ที่สนุกมากเมื่อสองคนนี้อยู่ด้วยกัน จ่าลอดกับครูแก้วก็ให้ความรู้สึกฟีลกู้ด เหมือนกำลังจีบสาวแบบบ้าน ๆ ไม่ต้องเก๊กอะไรนัก ขณะที่เรื่องราวดำเนินไปตัวละรต่าง ๆ ก็พัฒนาเติบโตไปพร้อม ๆ กันด้วยค่ะ

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะพูดอีสานทั้งเรื่อง หากใครงงก็จะมีซับไตเติลมาให้อ่านกัน แต่การแปลไม่อินกับบริบทขณะนั้น ในส่วนของสำเนียงอีสานก็พอฟังรู้เรื่องและตลกดี อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดในศรีษะเกษ แต่กลับไม่มีคนพูดอีสานสำเนียงศรีษะเกษเลย ช่างน่าแปลกดีแท้

ความน่าสนใจของภาพยนตร์

สำหรับประเด็นอื่น ๆ ก็คงเป็นความธรรมชาติของหนังที่ดูแล้วไม่รู้ว่าดูหนังอยู่ เหมือนมาดูชีวิตของผู้คนว่าไปทำอะไรมาบ้าง มีการลบภาพมายาคติของชาวกรุงที่มักจะมองว่าชาวอีสานกินแต่ส้มตำ ในหนังเรื่องนี้ก็เผยให้เห็นว่าจริง ๆ คนต่างจังหวัดก็มีวิถีชีวิตแบบคนกรุง เดินห้าง กินอาหารฟาสฟู้ด เหมือนกัน เป็นการตอกหน้าแบบเบา ๆ ว่า คนต่างจังหวัดก็มีดีนะ

เหตุนี้เลยทำให้ ไทบ้าน เดอะซีรี่ส์ ถูกอกถูกใจชาวอีสานมากมายเพราะความธรรมชาติบ้าน ๆ เข้ากับชีวิตของคนต่างจังหวัด เคมีตัวละครเข้ากันดีมาก ๆ และฮามาก ๆ แต่ละมุกตลกที่ตัวละครจัดมา การเดินเรื่องที่ชาญฉลาดมีการทิ้งท้ายประเด็นให้คิดต่อ ซึ่งแน่นอนว่าทิ้งท้ายให้มีภาคต่อแน่นอน

รีวิวหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์

แม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะฉายไปนานแล้วแต่ก็ควรคู่กับการนำกลับมาดูซ้ำ ใครที่ไม่เคยดูก็แนะนำเลยค่ะว่าต้องดู เพราะเป็นภาพยนตร์แนวไทยแบบบ้าน ๆ ที่ไม่เคยเจอจากหนังไทยเรื่องไหนมาก่อนค่ะ

นักแสดงนำในภาพยนตร์

ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร รับบท จาลอด (ลอด)

ธันวาพร นาสมบัติ รับบท ครูแก้ว

สิริอมร อ่อนคูณ รับบท หมอปลาวาฬ

ชาติชาย ชินศรี รับบท เซียง

สมชาย สายอุทา รับบท เฮียป่อง

เบญจพร จันทชิต รับบท เจ๊สวย

ภูเนตร สีชมภู รับบท เฮิร์ป

ธนาดล บัวระบัติ รับบท มืด (น้องของจาลอด)

สาธิต ใหม่คามิ รับบท พี่จ๊อด (แฟนเก่าของครูแก้ว)

คำตัน จินดามล รับบท ผู้ใหญ่คำตัน (พ่อของเฮียป่อง)

รำไพ จินดามล รับบท แม่ของเฮียป่อง

กฤช จันทร์หนองสรวง รับบท เดอะแก๊ง แมน

รัฐธรรมบุญ ขานหัวโทน รับบท เดอะแก๊ง เบส

ธเนศ อิ่มพูล รับบท เดอะแก๊ง ชะมด

เบญจมาศ ชูเชิด รับบท แนน (แฟนเก่าของจาลอด)

นาราภัทร งดงาม รับบท หมอแจ็ค

ธิดารัตน์ นาทองบ่อ รับบท จีนูน

กิตตินันท์ ห่วงสมบัติเจริญ รับบท แชมป์ (แฟนของจีนูน)

รีวิวหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์ จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีจุดเด่นคือ การนำเสนอวิถีชีวิตของชาวอีสานได้อย่างสมจริงและเข้าถึงอารมณ์คนดู ตัวละครในเรื่องล้วนเป็นคนธรรมดาที่มีชีวิตเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยอารมณ์ขันและดราม่า ไทบ้าน-เดอะซีรีส์ การแสดงของนักแสดงในเรื่องก็ทำได้สมบทบาท โดยเฉพาะ ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร นักแสดงนำที่รับบทเป็น จาลอด แสดงได้อย่างธรรมชาติและเข้าถึงอารมณ์

นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังประสบความสำเร็จในด้านรายได้ โดยทำรายได้รวมกว่า 100 ล้านบาท จาลอด เป็นการพิสูจน์ว่าภาพยนตร์ไทยที่นำเสนอเรื่องราวในท้องถิ่นก็สามารถประสบความสำเร็จได้

การนำเสนอวิถีชีวิตของชาวอีสานได้อย่างสมจริงและเข้าถึงอารมณ์คนดู ตัวละครในเรื่องล้วนเป็นคนธรรมดาที่มีชีวิตเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยอารมณ์ขันและดราม่า การแสดงของนักแสดงในเรื่องทำได้สมบทบาท ประสบความสำเร็จในด้านรายได้

โดยรวมแล้ว หนังไทบ้าน เดอะซีรีส์ เป็นหนังไทยที่สนุกสนานและอบอุ่น เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย หนังเป็นตัวอย่างที่ดีของหนังไทยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทุนสร้างสูงก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้าน เดอะซีรีส์ หนังได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากคนดูทั่วประเทศ และกลายเป็นหนึ่งในหนังไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกา

บทสรุปโดยรวมภาพยนตร์

ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าบางทีก็ยังงงอยู่ว่า “ไทบ้านเดอะซีรีส์” หนังไทยอีสาน ทำไมถึงดัง ปัง แบบฉุดไม่อยู่ขนาดนี้ ที่ภาคอีสานคนดูล้นโรงเต็มแทบทุกรอบ เวลานี้บุกมาตีตลาดเมืองกรุงเป็นที่เรียบร้อย และคาดว่าจะตีตลาดไปทั่วประเทศแน่นอน

ถ้าจะเรียกกลยุทธ์นี้ว่า ป่าล้อมเมือง ก็ไม่ผิด เพราะด้วยความเป็น “หนังไทยอีสาน” ที่พูดอีสานกันทั้งเรื่อง จึงเลือกทดลองตลาดระดับภูมิภาคก่อน ผลคือ ได้รับการตอบรับที่เกินความคาดหมาย ก็ได้เวลาไปล้อมเมืองกัน

เป็นแรงบันดาลใจให้คนทำหนังไทยเรื่องอื่น ไทบ้านเดอะซีรีส์ อาจเป็นตัวอย่าง หรือแรงบันดาลใจให้กับหนังไทยเรื่องอื่นๆ ได้ด้วย ทั้งเรื่องการใช้งบประมาณที่จำกัด เพียง 2 ล้านบาท (น้อยกว่างบการตลาดของหนังไทยหลายๆ เรื่องด้วย)

หนังไม่ต้องเจาะตลาดแมส ฉายเมืองกรุง เพราะต้องต่อสู้กับ หนังฝรั่งที่ห้ำหั่นแย่งชิงรอบฉายกันสุดๆ และมีหนังเข้าใหม่เฉลี่ย 3-4 เรื่องทุกสัปดาห์

เรื่องจะใช้งบการตลาดเพื่อโปรโมทหนัง อย่าได้ฝันไป เพราะแค่งบการตลาดหนังไทยจากค่ายใหญ่ ก็เกินงบประมาณที่ใช้ทำ ไทบ้านเดอะซีรีส์ แล้ว เมื่อไม่สามารถสู้รอบฉาย ไม่มีงบการตลาด การเริ่มฉายในภาคอีสาน และให้ตัวหนังทำหน้าที่โปรโมทตัวเอง จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

และการตลาดที่สุดยอดคือ “ปากต่อปาก” การบอกต่อของคนดู ถ้าหนังดีจริง จะรวดเร็วและรุนแรงมาก และจะสุดยอดสุดๆ เมื่อเกิดการบอกปากต่อปากบน “โลกโซเชียล” เมื่อหนังดี กระแสแรง คนดูล้น สุดท้ายโรงหนังที่กรุงเทพ จะอยากได้หนังไปฉายเอง

ติดตามรีวิวหนังเรื่องๆได้ที่ รีวิวหนัง สิงสู่ หนังไทยแนวสยองขวัญระทึกขวัญ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *