รีวิว สาธุ (The Believers) ซีรีส์เสียดสังคมเรื่องใหม่จาก Netflix

รีวิว สาธุ (The Believers) ซีรีส์ไทยที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ เพิ่งออนแอร์ทาง Netflix ไปเมื่อ 27 มีนาคม 2567 นี้เอง ” สาธุ ” เป็นเรื่องราวของเพื่อนสนิท 3 คนที่ลงทุนทำธุรกิจแล้วเจ๊งติดหนี้ก้อนโตจึงต้องหาเงินมาใช้หนี้ 

เมื่อชีวิตมีปัญหาจึงหันหน้าเข้าหาวัดและทำให้พวกเขาพบกับวิธีการที่จะหาเงินก้อนโตได้ในเวลาอันรวดเร็ว นั่นคือ การทำธุรกิจวัดนั่นเอง ! แค่เนื้อเรื่องคร่าวๆ ก็แปลกใหม่ น่าสนุกแล้ว แถมกล้าท้าทายประเด็นพุทธพาณิชย์อีกด้วย  

บอกเลยว่าเรื่องนี้สนุกมากถึงมากที่สุด  ดู 9 ตอนรวดจบภายใน 1 วัน เพราะหยุดดูไม่ได้จริงๆ ป้ายยาขนาดนี้แล้ว ติดตามชมได้ใน Netflix เลยค่ะ แต่ก่อนไปชม อ่านรีวิวเรียกน้ำย่อยเพื่อเพิ่มอรรถรถในการรับชมก่อนได้เลยจ้า

รีวิว สาธุ (The Believers)

รีวิว สาธุ (The Believers) เรื่องย่อ

เรื่องย่อ สาธุ The Believers เรื่องราวของสามเพื่อนสนิทคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ต้องหาทางใช้หนี้ก้อนโต หลังสตาร์ตอัปของพวกเขาล้มไม่เป็นท่า จังหวะนั้นเองพวกเขาก็บังเอิญค้นพบโอกาสทางธุรกิจที่จะช่วยพวกเขาปลดหนี้ก้อนใหญ่ โดยอาศัยช่องทางการหาเงินจากความศรัทธาในศาสนาของผู้คน

โดยมี วิน (เจมส์ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) เด็กหนุ่มผู้เรียนไม่จบวิศวะคอมฯ รับหน้าที่เป็นมันสมองของทีมในการวางแผนการตลาด

ในขณะที่เพื่อนสนิทอย่าง เดียร์ (แอลลี่ อชิรญา นิติพน) ดีไซเนอร์สาวมากฝีมือผู้เชี่ยวชาญการทำกราฟิกและออร์แกไนซ์ เข้ามาดูแลในด้านพีอาร์

และ เกม (พีช พชร จิราธิวัฒน์) วัยรุ่นสร้างตัวฐานะร่ำรวยสายบู๊ที่พร้อมลุยทุกสถานการณ์ รับหน้าที่เป็นนายทุนคนสำคัญ

ทั้งสามร่วมปลุกปั้นธุรกิจโมเดลใหม่ด้วยการเข้าไปพัฒนาวัดที่เคยเงียบเหงาอย่างวัดภุมราม ให้กลายเป็นแหล่งทำเงินแห่งใหม่ มาติดตามว่าพวกเขาเหล่านี้จะมาทำอะไร และจะสร้างความโกลาหลบนทางสายธรรมนี้แค่ไหน 

มาร่วมอนุโมทนาและติดตามเส้นทางเศรษฐีของสามนักธุรกิจหน้าใหม่ที่จะมาสร้างเงินตราจากศรัทธาของสาธุชนได้ในซีรีส์ สาธุ The Believers ทาง Netflix ซีรีส์ สาธุ The Believers เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567

รายชื่อนักแสดงนำใน สาธุ The Believers

เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ รับบทเป็น “วิน”

เด็กหนุ่มสุดฉลาดผู้เป็นมันสมองและนักวางแผนของทีม เคยเรียนวิศวะคอมพิวเตอร์แต่เรียนไม่จบ   เขาใช้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีรวมถึงการตลาด นำโมเดลธุรกิจมาใช้ในการหาเงินจากวัดในครั้งนี้   เขาทั้งวางแผนและแก้ปัญหา แต่สุดท้ายปัญหาจะถูกแก้หรือถูกผูกให้แน่นขึ้น ต้องติดตามกันต่อไป

พีช-พชร จิราธิวัฒน์ รับบทเป็น “เกมส์”

เกมส์ ลูกคนรวยในตระกูลธุรกิจกงสี  แต่แทบจะไร้ตัวตนในครอบครัวเพราะในตระกูลมีหลานรักที่เก่งกว่าทำให้เกมส์ออกมาทำธุรกิจเองกับกลุ่มเพื่อน  เมื่อธุรกิจเจอปัญหาแต่ขอความช่วยเหลือจากครอบครัวไม่ได้  จึงต้องหาวิธีแก้ไขกันเอง จนได้มาเป็นหนึ่งในขบวนการหากินกับวัดในครั้งนี้

แอลลี่-อชิรญา นิติพน รับบทเป็น “เดียร์”

เดียร์ ลูกครึ่งสาวที่พ่อแม่แยกทางกัน  เธอเป็นหนึ่งในทีมร่วมกับวินและเกมส์เพื่อนสนิท ที่จะทำธุรกิจพัฒนาวัดเพื่อหาเงินไปใช้หนี้  เธอมีความสามารถด้านการออกแบบ ทำกราฟิก  เป็นหนึ่งในคนสำคัญของการทำการตลาดวัดในครั้งนี้

ปั๊บ-พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข รับบทเป็น “พระดล”

พระดล พระวัดป่าผู้สงบ สันโดษ สำรวม ถือเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบโดยแท้  พระดลมีความสามารถในการเทศนาจับใจผู้คน  จึงเตะตาขบวนการหากินกับวัด  วางแผนให้พระดลให้เป็น influencer ของวัด เพื่อทำการตลาดดึงดูดคนเข้าวัด

เพชร-เผ่าเพชร เจริญสุข รับบทเป็น “พระเอกชัย”

พระเอกชัย  เป็นพระลูกศิษย์คนสนิทของเจ้าอาวาสวัดภุมราม เพิ่งกลับมาดูแลวัดหลังจากเรียนจบ พระเอกชัยมีความเข้มงวด รอบคอบ คอยตรวจสอบบัญชีต่างๆ ของวัด คอยสอดส่องจัดการสิ่งต่างๆ ในวัดให้เหมาะสม

นักแสดงสะกดคนดูได้อยู่หมัดแถมมีมโดนใจ

” สาธุ “ดำเนินเรื่องด้วยนักแสดงหลักๆ อยู่ 5-6 คน ซึ่งแต่ละคนล้วนเป็นกุญแจสำคัญของเรื่องราวในซีรีส์นี้  นักแสดงที่ดูแล้วรู้สึกประทับใจในการแสดง เรียกได้ว่าสะกดคนดูได้อยู่หมัด คือ

เจมส์-ธีรดนย์ รับบทวิน เดิมทีเจมี่เจมส์เล่นหนังได้ดีมากๆ อยู่แล้ว แต่ในเรื่องนี้ทุกฉากที่เจมส์เล่น  ชวนติดตามและฉายแสงโดดเด่นกว่าใคร  เรียกว่าละสายตาจากการแสดงของ เจมส์-ธีรดนย์ ไม่ได้เลยล่ะ

แอลลี่-อชิรญารับบทเดียร์ บทของเดียร์นั้นแอลลี่เล่นได้มีเสน่ห์และเป็นธรรมชาติมาก  เล่นน้อยๆ แต่ทุกมุมน่ามองไปหมด เรียกได้ว่าสะกดตาสะกดใจทุกตอนที่ออกมาเลยค่ะ

ปั๊บ-พัฒน์ชัย หรือปั๊บ โปเตโต้รับบทพระดลเรียกได้ว่าเซอร์ไพรส์การแสดงของ ปั๊บ โปเตโต้ ในบทพระดลมาก ที่มีความนิ่ง ความสว่าง ความสงบที่คนดูรู้สึกได้  เป็นตัวละครที่มีการเปลี่ยนแปลงทีละเล็กละน้อย ทำให้คนดูคอยติดตามตัวละครนี้อย่างมากทีเดียว

เพชร-เผ่าเพชร รับบทพระเอกชัย สารภาพเลยค่ะว่าตอนแรกจำไม่ได้ว่าพระเอกชัย คือ เพชร เผ่าเพชร ซึ่งเคยเล่นบทสาวประเภทสองในไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เดอะ ซีรีส์มาก่อน  เรียกได้ว่าสลัดภาพจำเก่าได้หมดจดเลยล่ะ กลายมาเป็นพระสุดเคร่ง ที่ดูยังไงก็สมเป็นพระเอามากๆ  บทนี้เพชร – เผ่าเพชรเอาอยู่จริงๆ

ซีรีส์สาธุ นอกจากดำเนินเรื่องอย่างลื่นไหล สนุกน่าติดตาม  ยังรวมหลายฉากที่โดนใจ ทั้งช็อตฟีล ทั้งฮา ทั้งเสียดสีได้อย่างแสบสัน  เป็นมีมโดนใจที่ใครๆ ก็ get แม้จะยังไม่ได้ดูซีรีส์ก็ตาม  ไม่แปลกใจที่จะเห็นเพจต่างๆ ตัดคลิป แคปภาพในซีรีส์มาเป็นมีมโพสต์กันมากมาย ถือเป็นอีกเสน่ห์นึงของซีรีส์นี้ก็ว่าได้

ความรู้สึกหลังรับชม

” สาธุ ” เป็นซีรีส์ที่หยิบยกเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธพาณิชย์มาเป็นดำเนินเรื่องหลัก แค่ได้ฟังพล็อตเรื่องก็ Wow มาก   ซีรีส์เรื่องนี้จัดเต็ม จัดหนัก  ยกเรื่องจริงมาตีแผ่  เรื่องจริงใกล้ตัวของคนไทยที่พบเจอทุกวัน 

ในรูปแบบที่ชวนติดตามชนิดที่หยุดดูไม่ได้   อย่างไรก็ตามคือชอบ Concept ของซีรีส์มาก ที่สามารถสรุปสั้นๆ ได้ว่า ที่ใดมีศรัทธา ที่นั่นมีเงินตรา และที่นั่นย่อมมีธุรกิจเกิดขึ้น อันเป็นที่มาของ พุทธพาณิชย์ ที่เราล้วนรู้จักกันดี

เป็นซีรีส์สุดกล้าแห่งปี ” สาธุ ” เป็นซีรีส์ที่ทั้งตีแผ่ ทั้งแฉ ขบวนการพุทธพาณิชย์ ชนิดจัดหนักจัดเต็ม ถือเป็นซีรีส์สุดกล้าแห่งปีเลยทีเดียวที่กล้าหยิบยกเรื่องนี้มานำเสนอ เป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของศาสนามักจะละเอียดอ่อนและถูกคัดกรอง ถูกเซนเซอร์อย่างหนักหน่วง

แต่ ” สาธุ ” ก็กล้าที่จะนำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัย  น่าติดตาม  โทนของซีรีส์ไม่ได้มีลักษณะดำมืด  งมงาย หรือโจมตีศาสนาแต่อย่างใด  แต่นำเสนออย่างน่าสนใจโดยผ่าน Business model รวมถึงการใช้ Digital marketing  ทำให้คนดูรู้สึกใกล้ตัวไปอีก  หากถามว่าซีรีส์นี้ทำให้ศาสนาเสื่อมเสียหรือไม่ ?  

ส่วนตัวคิดว่าซีรีส์นี้ทำให้ศาสนาจริงๆ บริสุทธิ์ขึ้นต่างหาก  ทำให้คนกลับมาตระหนักมากขึ้นว่าตนเองเข้าถึงแก่นและหลักของศาสนาแล้วหรือยัง หรือยังติดอยู่ที่เปลือกนอกที่เป็นกับดักความศรัทธากันอยู่รึเปล่า ?

รีวิว สาธุ (The Believers) เป็นซีรีส์ที่ทำถึงในทุกมิติ

ซีรีส์เกี่ยวกับศาสนาที่หลายคนคุ้นเคย มักจะมีความ conservative และอาจนำมาสู่ความน่าเบื่อในโลกของคนรุ่นใหม่ได้ แต่ ” สาธุ ” ไม่เป็นแบบนั้นเลย 

เป็นซีรีส์ที่เข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัย  ด้วยเนื้อหาที่ใกล้ตัวทุกคนแบบเรียลสุดๆ  เรียกได้ว่าแทรกอยู่ในชีวิตประจำวันอย่างเลี่ยงไม่ได้  ทำให้ทุกคนเข้าใจเนื้อหาที่จะสื่อนั้นอย่างง่ายดาย 

” สาธุ ” สามารถนำเสนอเนื้อหาที่หมิ่นเหม่จะเป็นด้านมืด ให้กลายเป็นเนื้อหาที่สนุก น่าติดตาม ชวนลุ้นอยู่ตลอด  อีกทั้งการตัดต่อที่กระชับฉับไว ลื่นไหล 

ทำให้เนื้อหาดำเนินไปอย่างรวดเร็วแบบเนื้อเน้นๆ จนคนดูหยุดดูไม่ได้เลยทีเดียว  แต่ซีรีส์เองก็ไม่ละทิ้งซีนอารมณ์ที่ช่วยบีบเค้นความตื่นเต้น หรือ ซีนอารมณ์ทำเอาคนดูอึ้ง

รีวิว สาธุ (The Believers)

ซีนทั้งหมดนี้สะกดคนดูได้อยู่หมัดจากการแสดงที่เล่นได้อย่างหมดจดของนักแสดง  เป็นซีรีส์ที่ทำถึงในทุกมิติจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา การเล่าเรื่อง การแสดง การตัดต่อ โทน ภาพและเพลงประกอบ ทุกอย่างทำถึง ทำสุดมาก ” สาธุ ” เป็นซีรีส์งานดี งานละเอียดที่แนะนำให้ทุกคนได้ดูจริงๆ

บทสรุปเนื้อหาโดยรวม

” สาธุ ” ซีรีส์ไทยน่าดูใน Netflix ที่กล้าหยิบยกประเด็นท้าท้ายใกล้ตัวคนไทยมาตีแผ่อย่างฉลาด  จัดหนักและสุดมันส์  พร้อมทั้งนำเสนอได้แบบสะกดคนดูได้อยู่หมัด เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่ทำถึง โดนใจ ที่คนพร้อมใจกันติดตามชนิดที่หยุดดูไม่ได้ 

เป็นซีรีส์ไทยงานดีที่อยากชวนให้ทุกคนได้ดู  นอกจากความสนุกโดนใจ  เชื่อว่าเราจะได้ข้อคิดบางอย่าง ได้เกิดคำถาม หรืออาจจะได้คำตอบกับตัวเองมากขึ้นเกี่ยวกับสังคมไทยในปัจจุบันอย่างแน่นอน

ซีรีส์ยังมีเพลงประกอบที่เข้ากันได้ดีมาก แม้จะฟังแทบไม่รู้เรื่องเพราะเป็นแร็ปพูดไวพรวดๆ เหมือนพระท่องบทสวด โดยมีเพลง สาธุ ของศิลปินรุ่นใหม่อย่าง MILLI มาใช้ และก็มี พีช พชร จิราธิวัฒน์ ที่รับบท เกม มาร่วมแต่งเพิ่มด้วยค่ะ

สุดท้ายซีรีย์เล่าเรื่องขั้นตอนการสร้างพุทธพาณิชย์ในแบบแง่มุมการตลาดสมัยใหม่ได้ดี มีรีเสิร์ชลงรายละเอียดให้เห็นว่าทำได้จริงยังไง รวมถึงอุปสรรคเล็กๆ ใส่มาให้ได้พอลุ้น แต่เรื่องไม่ได้มีจุดพีคในแต่ละตอนมาก

กลุ่มตัวเอกก็ไม่ค่อยดาร์คมากอย่างภาพโปรโมทที่คาดหวังไว้ ก่อนไปบิ้วปมเข้มเอาตอนท้ายเป็นปมอาชญากรรมใหญ่เพื่อไปต่อซีซั่น 2 แต่สิ่งที่ดีสุดของเรื่องคือฉากอารมณ์ความรักที่เกิดขึ้นของพระที่หน่วงและขยี้อารมณ์แบบเรียบๆ ได้ทุกฉากมากค่ะ

รีวิว สาธุ (The Believers)

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นๆได้ที่  : รีวิวหนังไทยใหม่ล่าสุด

แนะนำรีวิวหนังไทยน่าดู : รีวิวหนัง สิงสู่ หนังไทยแนวสยองขวัญระทึกขวัญ

ดูหนังออนไลน์ฟรีเพิ่มเติมได้ที่นี่ : ดูหนังฟรีออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *