รีวิวหนัง ของแขก หนังสยองขวัญไทยที่เกี่ยวกับไสยศาสตร์มนตร์ดำ

สวัสดีค่ะทุกคน หนังไทยใหม่ล่าสุด ในวันนี้ถึงคิวของ หนังสยองขวัญไทยเรื่อง ของแขก ที่ในวันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวสรุปเนื้อหาให้กับทุกคนได้อ่านกันนะคะ ซึ่งภาพยนตร์ภาพยนต์สุดระทึกขวัญเรื่องนี้ เป็นผลงานการสร้างจาก บริษัม เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ จำกัด (M39) และ ค่ายมณวิจิตร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ผลงานกำกับโดย ผู้กำกับคุณภาพ “เกรียงไกร มณวิจิตร”

ของแขกเป็นเรื่องราวของพ่อแม่ลูกครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องลงไปราชการที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่การเดินทางลงไปในครั้งนี้ทำให้พวกเขาต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ต้องเจอกับสิ่งเร้นลับของหมอไสยศาสตร์ทางใต้ ที่เรียกว่า “โต๊ะบอมอร์” หรือ “โต๊ะหมอแขก” ผู้ที่เคยทำพันธสัญญาไว้กับ ญิน ปีศาจร้าย

เพื่อทำไสยศาสตร์ที่เรียกว่า “ของแขก” ที่ใครหลายๆคนต่างก็รู้ดีว่าเป็นไสยศาสตร์ที่รุนแรงที่สุดในบรรดาไสยศาสตร์ทั้งปวง ความโชคร้ายที่ครอบครัวนี้ได้ไปยุ่งเกี่ยวโดยไม่รู้ตัว ทำให้พวกเขาต้องเผชิญกับ ความเร้นลับของปีศาจร้ายจอมโกหกหลอกลวง ที่มาในหลากหลายรูปแบบเกินกว่าที่พวกเขาจะคาดคิดได้

พ่อ แม่ ลูก ครอบครัวที่เคยอบอุ่น จะผ่านพ้นมันไปได้อย่างไร และจะมีอะไรที่จะสู้กับมนตร์ดำในครั้งนี้ได้ ที่จะพาคนดูลุ้นและสวดภาวนาให้ทุกสิ่งทุกอย่างจบลงไปด้วยดี ถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากรู้ว่าหนังเรื่องนี้จะจบลงยังไง มาติดตามรับชมการแนะนำหนังไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้ได้เลยนะคะ ช่องทางการรับชม ดูหนังฟรีออนไลน์

รีวิวหนัง ของแขก

ผลงานเรื่องนี้เป็นฝีมือของ มะนูน-เกรียงไกร มณวิจิต

แน่นอนว่าถ้าเราพูดถึงหลักการของอิสลามแล้ว ประเด็นความเชื่อแบบนี้ก็ถือเป็นแนวคิดทางศาสนาที่แหวกแนวไปเสียหมด แต่หนังเรื่องนี้ได้ทำให้ผู้ชมเข้าใจชัดเจนก่อนที่จะเริ่มเนื้อหาทั้งหมดว่าเป็นเพียงนิยายเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

อีกทั้งยังเน้นย้ำให้ชัดเจนว่าไม่ใช่สิ่งที่ดำรงอยู่ตามหลักศาสนา ถือว่ายืมศาสนามาเป็นฉากหลังเท่านั้น แต่จุดประสงค์ของเนื้อหานั้นค่อนข้างชัดเจน

ผลงานเรื่องนี้เป็นฝีมือของ มะนูน-เกรียงไกร มณวิจิต ถือเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ที่รู้จักและคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมภาษามลายูเป็นอย่างดี เพราะเขาเกิดและโตที่จังหวัดนราธิวาส

ทำให้การสร้างโทนสีและบรรยากาศต่างๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ผ่านการทดสอบได้อย่างง่ายดาย ผู้กำกับค่อนข้างคุ้นเคยกับแง่มุมต่างๆ และสร้างบรรยากาศตามคอนเซ็ปต์ของหนังที่ค่อนข้างน่าเชื่อในระดับหนึ่ง

รีวิวหนัง ของแขก

ข้อมูลภาพยนตร์

ประเภท: สยองขวัญ

ผู้กำกับ: เกรียงไกร มารวิจิตร

นำแสดงโดย : อัครา ลูคัส, อัญรินทร์ ธีระธนันพัฒน์, อเนมา พินิจ.

ความยาว: 98 นาที

กำหนดฉาย: 28 กันยายน 2023

เรื่องย่อ ของแขก

เรื่องย่อ ของแขก เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่มีพ่อแม่และลูกๆ ที่ต้องไปรับราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่การเดินทางครั้งนี้ทำให้พวกเขาต้องเผชิญเหตุการณ์ลึกลับของแพทย์ไสยศาสตร์ภาคใต้ชื่อ

โต๊ะบอมอร์ หรือ โต๊ะหมอแขก ที่ทำสนธิสัญญากับ ญินปีศาจร้าย เพื่อ… ทำมนต์ดำที่เรียกว่า “ของแขก” ซึ่งหลายคนทราบดีว่าเป็นมนต์ดำที่รุนแรงที่สุดในบรรดามนต์ดำทั้งหมด

รีวิวหนัง ของแขก

ความโชคร้ายที่ครอบครัวนี้เข้าไปพัวพันโดยไม่รู้ตัวทำให้พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับความลึกลับของปีศาจร้ายจอมหลอกลวงและจอมหลอกลวง ที่มาในรูปแบบต่างๆ มากมายเกินกว่าที่พวกเขาจะสามารถจินตนาการได้ ทั้งพ่อ แม่ ลูก ครอบครัวที่ครั้งหนึ่งเคยอบอุ่น

พวกเขาจะผ่านมันไปได้อย่างไร ? คราวนี้จะต่อสู้กับมนต์ดำอะไรได้บ้าง? หวังและอธิษฐานว่าทุกอย่างจะจบลงด้วยดี ติดตามทุกเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวินาทีในหนังเรื่อง ของแขก

การดำเนินเรื่อง

การที่ มะมูน ซึ่งเป็นผู้กำกับหนังเรื่องนี้เป็นคนจังหวัดนราธิวาส ได้นำเรื่องราวแล้วก็เรื่องเล่าในบ้านกำเนิดของเขามาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับในการสร้างภาพยนตร์ก็มีหลายสิ่งที่น่าดึงดูด ทั้งยังเรื่องผี ศาสนา

และยังรวมไปถึงพิธีการมนตร์ดำทางภาคใต้ที่ดูเหมือนจะไกลห่างจากชีวิตของคนอีกหลายๆคนพอเหมาะพอควร ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนี้ล้วนมีเสน่ห์เป็นอย่างมากเมื่อได้ยินในคราวแรก

แต่ว่าพอกลายเป็นภาพยนตร์ที่จะต้องอิงอาศัยความรู้ความเข้าใจของคนเล่าเรื่อง ส่วนประกอบพวกนี้กลับกลายสิ่งที่ถูกตัดทอนลงอย่างยิ่ง เมื่อภาพยนตร์เต็มไปด้วยรอยแผลล้นหลามที่ผุดขึ้นมาตามทาง

เริ่มตั้งแต่เหล่าบรรดาผู้แสดงที่สามารถเรียกได้เลยว่าการ ‘เล่นใหญ่ใส่เต็ม’ ของพวกเขามิได้มีผลอะไรต่อความรู้สึกของผู้ชมล้นหลามขนาดนั้น ที่สำคัญ

การเล่นใหญ่ที่ว่าก็ดูราวกับว่าการแสดงที่มีเอาไว้ใช้กับบริบทของละครเวทีเสียมากกว่า และก็ด้วยเหตุผลดังกล่าวเมื่อมันอยู่ในฟอร์มการเล่าเรื่องแบบภาพยนตร์ที่มิได้ไกลห่างจากสายตาของผู้ชม

การขยายการแสดงของพวกเขาออกมาก็เลยทำให้มองเห็นถึง ‘ความล้นทะลัก’ รวมทั้ง ‘แข็ง’ มากมายก่ายกองเหลือคณานับ

ซึ่งมีผลต่อความน่าไว้วางใจที่ผู้ชมน่าจะรู้สึกเชื่อฟังกับสิ่งที่ผู้กำกับต้องการจะเล่ามากมายก่ายกอง แม้ว่าจะรู้ดีว่าเรื่องทั้งหมดทั้งปวงเป็นแค่เพียงเรื่องที่ปั้นเสริมเติมแต่งโดยอิงมาจากหลักศาสนาก็ตาม

แต่ปัญหาที่ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ยังต้องเผชิญคือสคริปต์ ในเรื่องราวของแขกก็เหมือนกัน ยังคงมีปัญหากับสคริปต์ซึ่งยังเต็มไปด้วยช่องโหว่ อันที่จริงมีสคริปต์เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น

แม้ว่าจะแสดงเป็นหนังความยาวหนึ่งชั่วโมงครึ่ง แต่ก็ยังรู้สึกว่ายาวเกินไปนิดหน่อย ยิ่งไปกว่านั้น บทภาพยนตร์ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมโยงและเสน่ห์ให้กับตัวละครแต่ละตัวได้

แถมยังต้องผสมผสานกับจังหวะของเรื่องที่ติดขัดขัดจังหวะตลอดมาบวกกับสไตล์การตัดต่อของหนังที่อยากให้เป็นเซียนจริงๆ เมื่อองค์ประกอบเหล่านี้มารวมกัน

กลายเป็นว่าเรื่องราวของแขกรับเชิญก็ลดลงไปในระดับหนึ่ง เสียดายที่ลงบทด้วยสคริปที่ไม่คมคายและชัดเจนมากนัก ฉันเจอเรื่องราวที่เล่าว่าฉันอยากทำอะไรก็ทำ ไปสู่ภาพตัดต่อที่ค่อนข้างไร้อารมณ์ 

โดยเฉพาะการใช้ Fade Out เพื่อเชื่อมโยงฉากต่างๆ บ่อยครั้ง กลายเป็นประเด็นที่ขัดจังหวะความรู้สึกสยองขวัญของผู้ชมอย่างน่าตกใจ แม้ว่าอย่างน้อยนักแสดงในเรื่องนี้ก็จะทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ก็ตาม

เรียกได้ว่าแสดงได้อย่างมืออาชีพเลยทีเดียว แม้ว่าบทบาทจะค่อนข้างอ่อนแอและขาดเสน่ห์ก็ตาม แต่พวกเขาช่วยรักษาและดำเนินเรื่องทั้งเรื่องอย่างสุดความสามารถ แม้ว่าสุดท้ายแล้วก็ยังใช้เวลาไม่มากนัก

พล็อตเรื่องและจุดเด่นที่น่าจดจำ

จุดเด่นของหนังคือการนำเสนอภาพยนตร์ที่มีความสีสัน และความหลากหลายของเหตุการณ์ในแต่ละฉาก. ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำ, การแสดง, หรือเรื่องราวเอง ทุกๆ ฉากมีแนวคิดและการนำเสนอที่ไม่เหมือนกับหนังทั่วไป ทำให้ผู้ชมรู้สึกสดใส และไม่น่าเบื่อทุกครั้งที่ดู

เป็นหนังที่ทำให้คุณดูแล้วหลบหน้า ยิ้ม หรือแม้กระทั่งประทับใจในเวลาเดียวกัน! ไม่แปลกเลยที่หนังนี้จะทำให้ทุกคนรู้สึกว่า ว้าว ! หนังสยองขวัญก็สามารถเป็นแบบนี้ได้หรือ?

เพื่อนๆ ที่รักในการดูหนังและตามหาเรื่องใหม่ๆ ที่น่าสนใจ, ที่คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ชอบการดูและค้นหาความใหม่ในแต่ละฉากของหนัง หวังว่าความเป็นมาของหนัง ที่เราได้แนะนำในวันนี้ จะทำให้ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นและอยากไป

ดังนี้ ของแขก นับว่าเป็นหนังผีไทยที่ออกจะประสบผลสำเร็จในด้านการผลิตไม่เหมือนกันแล้วก็ตีปัญหาใหม่ๆให้กับแวดวงภาพยนตร์ไทย เนื่องจากพวกเราคงจะไม่ค่อยจะได้มองเห็นหนังผีเกี่ยวกับชาวอิสลามอะไรทำนองออกมาบ่อยครั้ง

แน่นอนและก็นับว่าใจความสำคัญของหนังออกจะจูงใจแล้วก็น่าดึงดูด ในด้านการผลิตบรรยากาศแล้วก็ฉากต่างๆของหนังเรื่องจำเป็นต้องให้ผ่านเลย เพราะเหตุว่าทำออกมาได้น่าสยดสยองใช้ได้เลย

หนังมีกลิ่นที่ขอยืมมาจากหนังผีฮอลลิวูด อย่าง The Exorcist หรือ The Conjuring มาบ้าง เพียงพอมาสร้างเป็นหนังผีก็นับว่าน่าดึงดูดไปอีกในลัษณะหนึ่ง

ถึงผลสรุปโดยรวมแล้วมันจะค่อนข้างจะเป็นหนังที่หลอนแบบสะเปะสะปะไปสักเท่าไหร่ วุ่นและไม่แตกต่างจากที่ผู้ชมคิดเอาไว้นักในช่วงท้ายเรื่อง เสียดายที่ ของแขก

ยังขาดความแหลมคมคายแล้วก็กลมกล่อมละมุนละไมในตนเองไปสักนิดสักหน่อย ก็เลยแปลงเป็นหนังผีที่คอนเซ็ปต์ดี แต่ว่ายังทำออกมาได้ไม่ถึงจุดพีคสักเท่าไหร่สักเท่าไหร่

รีวิวหนัง ของแขก กราฟิกและภาพยนตร์ที่ตระการตา

แม้ว่าอย่างน้อยนักแสดงในเรื่องนี้ก็จะทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ก็ตาม เรียกได้ว่าแสดงได้อย่างมืออาชีพเลยทีเดียว แม้ว่าบทบาทจะค่อนข้างอ่อนแอและขาดเสน่ห์ก็ตาม แต่พวกเขาช่วยรักษาและดำเนินเรื่องทั้งเรื่องอย่างสุดความสามารถ แม้ว่าสุดท้ายแล้วก็ยังใช้เวลาไม่มากนัก

“กอฟ อัครา” หมายความว่าเขาต้องฝึกฝนทักษะการแสดงให้มาก นี่ถือเป็นการที่เขากลับมาปัดฝุ่นบทบาทในภาพยนตร์อีกครั้งหลังจากผ่านไปสิบปี ปรากฎว่าเขาแทบจะไม่สามารถพกพาหนังเรื่องนี้ไปได้ด้วยตัวเอง

ลีลาการแสดงก็แข็งแกร่งในหลายฉากเช่นกัน บางทีอาจจะแข็งแกร่งกว่านักแสดงที่เล่นบทปีศาจด้วยซ้ำ แต่ผู้เขียนเชื่อว่าเขาเป็นนักแสดงที่มี… พวกเขาเคยวาดลวดลายได้ดีมาก่อน เพียงแต่คราวนี้ทักษะการแสดงของเขายังไม่ฟื้นตัวมากนัก

ปรากฏว่า “ทับทิม อัญรินทร์” และ “โม อมีมา” กลายเป็นนางแบก ที่ได้พยายามสนับสนุนหนังเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ถึงแม้ฉากของพวกเขาจะไม่เยอะเท่าพี่ก๊อฟ แต่ก็ถือว่า

ศิษย์เก่าช่อง 7 ทั้ง 2 คนสามารถถ่ายทอดการแสดงได้ดี โดยที่รูบี้ต้องรับบทเป็นแม่ถึงลูกที่โตแล้ว อาจจะเป็นบทบาทที่ห่างไกลไปหน่อย แต่เธอก็เล่นได้ดี แม้แต่ช่วงเวลาที่ไอและสำลักก็ยังทำได้ดี

ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า ด้วยรายละเอียดมีความสลับซับซ้อนตั้งแต่ต้นจนถึงจบกระทั่งตอนสุดท้ายก็ยังคงมีเรื่องมีราวคาใจแม้ว่าจะมีสะสางเงื่อนไปบ้างแล้วหลังจากนั้นก็ตาม แถมการตัดต่อบางฉากที่ดูแล้วแอบสงสัยว่าสรุปฝันหรือจริง สรุปฉากไหนจริงฉากไหนคิด

และก็บางฉากที่มีความคิดว่าไม่ค่อยปะติดปะต่อเท่าไรทำให้แอบงงเต็กอยู่ และก็เอฟเฟ็กต์เสียงบางเวลาที่มาแทรกเลยแอบสงสัยว่ามันเกี่ยวอะไร สำหรับในเรื่องของแสงสีเสียงคิดว่าดีเลย

มีเสียงเอฟเฟ็กต์ที่น่าขนลุกแทรกๆมาได้หลอนสุดๆแล้วด้วยเป็นหนังผีก็จะมืดบ่อยครั้งกว่าตอนกลางวัน อะไรก็แล้วแต่เป็นสมุทรทิวทัศน์งามสุดๆบรรยากาศสถานที่เป็นดี

ประเด็นนี้จัดว่ามิได้ว้าวมากมาย แม้กระนั้นก็ทำออกมาได้ดีมากๆเลยทีเดียว แม้กระนั้นถ้าเกิดถามในความน่าสยดสยองก็ยังนับว่าไม่ค่อยน่าขนลุกเท่าไร

จะแอบสะดุ้งไปกับเสียงเอฟเฟ็กต์ครั้งคราว แต่ว่ามั่นใจว่าความหวาดกลัวแต่ละคนแตกต่างกันมากมายน้อยจำเป็นต้องไปลุ้นติดตามดูเอาว่าเรื่องราวจะน่าสยดสยองลุ้นระทึกแค่ไหนแล้วก็มันจะจบลงอย่างไร

สำหรับตัวมีความคิดว่าก็คุ้มกับค่าบัตรอยู่ไม่เสียเวล่ำเวลา ถูกใจในความพีคของหนัง มีความขำขันผสมดูแล้วไม่เครียดดี

บทสรุปโดยรวมภาพยนตร์

สรุปแล้วภาพยนตร์เรื่องผู้เขียนคิดว่าการลำดับภาพโดยใช้เคล็ดวิธีเฟดดำสำหรับในการเปลี่ยนฉาก กระทั่งทำให้อารมณ์ของผู้ชมที่น่าจะไหลไปตามเหตุการณ์ของนักแสดงถูกเอาออกไปอย่างสั้นๆซึ่งหากว่าการตามเนื้อผ้า ภาพยนตร์เป็น ‘เวลา’ แล้วก็ ‘พื้นที่’

การตัดแบ่งสองแบบงี้ให้เกี่ยวข้องกันนับว่าเป็นงานศิลปะ ราวกับเดียวกับการที่ภาพยนตร์เป็น และไม่ว่าจะเพราะอะไรก็ตาม การลำดับภาพที่ไม่สนใจอย่างงี้ก็เป็นสิ่งที่น่าเสนอคำถามกลับไปยังผู้ผลิตว่า เพราะเหตุใดพวกเขาถึงได้ตกลงใจทำแบบนี้

กระทั่งเอามาสู่ปัญหาท้ายที่สุดเป็นการเล่าเรื่องที่ตั้งหัวใจจะผูกโยงออกมาอย่างฉงนสนเท่ห์ กลับคว่ำหมดรูปด้วยเหตุว่าข้อสรุปของมันจบลงอย่างรวบรัด แล้วก็เพลย์เซฟเสียจนถึงมีความรู้สึกว่าผู้กำกับอยากที่จะวิ่งหนีจากความซ้ำแล้วซ้ำอีกใช่หรือ

ทั้งในส่วนของสมัยก่อนกับปัจจุบันนี้ที่ถูกเล่าออกมาเป็นเส้นขนานกันก็ยังดูกระจัดกระจัดกระจายไม่มีแนวทางอย่างกับ ‘มันมือ’ ยังไงแบบนั้น ซึ่งทั้งสิ้นนี้ทำให้เรื่องราวไสยศาสตร์ของคนมุสลิมที่มองแปลกใหม่ในแวดวงหนังไทยจบลงที่คำว่า ‘พังทลาย’ อย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ดี ถ้าเกิดมองจากปริมาณโรงแล้วก็รอบฉายที่ ของแขก ได้มาก็เกิดเรื่องที่น่าดีใจ เนื่องจากไม่ว่าหนังไทยหัวข้อนั้นจะดีหรือเปล่ายังไง

ผู้ที่ควรจะวินิจฉัยเป็นคนท้ายที่สุดก็คือผู้ชมอย่างพวกเราๆที่ตามเดิมการหาหนังไทยสักเรื่องในโรงที่มีรอบฉายให้เลือกดูจำนวนมากถึงขั้นนี้นับว่าเป็นสิ่งที่พิเศษมากมาย

(ในขณะที่ไม่สมควร) ซึ่งนักเขียนก็หวังว่าหนังไทยเรื่องอื่นไม่ว่าจะเป็นกระแสหลักหรือกระแสรองก็เหมาะสมได้รับช่องทางอย่างงี้สิ่งเดียวกัน และในวันนี้ของแขก เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงหนัง ทั้งนี้การรีวิวเป็นความชอบและเป็นความรู้สึกของเราเท่านั้น เราไม่ได้ตัดสินว่าเรื่องไหนดีหรือไม่ดีเพราะรสนิยมความชอบไม่เหมือนกัน ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วย ถ้าชอบกดติดตามได้เลยจ้า ครั้งหน้าจะมารีวิวเรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันนะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *