รีวิวหนัง กุมาร Kumarn หนังผีไทยแนวสยองขวัญ เรื่องแรกของมาดามฟันนี่

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวหนังสยองขวัญทุกคนเช่นเคยนะคะ กลับมาในวันนี้เรามี  หนังไทยใหม่ล่าสุด แนวสยองขวัญ ที่เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์และเขียนบท โดย มาดามฟันนี่ หรือ โอ๋ ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ ที่เปลี่ยนแนวมากำกับหนังผีเป็นครั้งแรก นั่นก็คือเรื่อง กุมาร Kumarn ล่าสุดมาดามฟันนี่ ได้อยากชักชวนให้คนชอบดูหนังผีเปิดใจมาดูหนังเกี่ยวกับความเชื่อ ที่ถูกเล่าในรูปแบบใหม่ๆแถมงานนี้ยังเปิดเผยเรื่องราวลี้ลับในกองถ่ายหนังเรื่องนี้ให้ได้ฟังว่า

“เสน่ห์ของภาพยนตร์ ‘กุมาร’ คือ ความดราม่าสยองขวัญที่ผนวกกันเป็นความบันเทิงและตื่นเต้น ตลอด 1 ชั่วโมง 50 นาที เป็นภาพยนตร์ไทยสไตล์ใหม่จากค่ายเฮาส์ออฟอัสที่คุณควรจะดูสักหนึ่งครั้ง แถมเรื่องนี้ยังมีอะไรที่แปลกๆเกิดขึ้นในกองอีกด้วยค่ะ

เป็นเรื่องความเชื่อส่วนตัวนะคะ เป็นช่วงที่ตกลงกันแล้วว่าจะทำหนังเรื่องนี้ มาดามและคุณหน่อยโปรดิวเซอร์ก็จะพบเรื่องอะไรแปลกๆโดยตลอด ก่อนทำหนังพวกเราหาข้อมูลแล้วก็พวกเราได้ขอคำแนะนำคุณจิล กุมารทอง นักสะสมกุมารที่โด่งดังในประเทศไทย ที่ปรึกษาของภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วยค่ะ และเรื่องราวในภาพยนตร์จะเป็นอย่างไร วันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้อ่านกันค่ะ ช่องทางการรับชม ดูหนังฟรีออนไลน์ 

ชื่อภาพยนตร์ กุมาร Kumarn
แนว/ประเภท สยองขวัญ
นักแสดงนำ ปาณิสรา ริกุลสุรกาน, เด่นคุณ งามเนตร, สาวิกา ไชยเดช
ผลงานกำกับโดย ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ (มาดามฟันนี่)
กำหนดฉาย 21 กันยายน 2023
ความยาว 104 นาที

รีวิวหนัง กุมาร Kumarn

รีวิวหนัง กุมาร Kumarn เรื่องย่อ

เรื่องย่อ กุมาร เล่าเรื่องของกิ่ง มารดาผู้โดดเดี่ยวซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านพักตากอากาศกลางป่าที่ห่างไกลจากตัวเมือง เธอตัดสินใจละทิ้งสังคม เพื่อสานต่องานการเขียนบทเพื่อให้หนังเรื่องนี้สมบูรณ์ และเธอก็พาเก่งลูกชายไปด้วย 

อย่างไรก็ตาม เธอพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ลึกลับบางอย่าง ซึ่งเธอต้องสำรวจเพื่อที่จะค้นพบความจริง และเธอคงไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้มาจากการกระทำที่คุณทำในอดีตเป็นหลัก

และนี่คือผลงานการกำกับของ “ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์” หรือที่คุณอาจคุ้นเคยกับเธอด้วยชื่อบนเวทีของเธอ “มาดามฟันนี่” เห็นแบบนี้ เป็นคนทำงานเบื้องหลังค่อนข้างดี การขึ้นแท่นนั่งดูแลหนังใหญ่ทั้งเรื่องถือเป็นงานที่ท้าทาย

และผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังถือว่าใช้ได้ มันยังไม่ใช่งานที่สมบูรณ์แบบด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่ได้แย่หรือเป็นงานที่ไม่ระมัดระวังที่สร้างมาให้ดูถูกคนดูหรืออะไรประมาณนั้น

มาดามฟันนี่ชวนแฟนหนังผีเปิดใจดูหนังเรื่องกุมาร

กุมาร หนังเต็มเรื่อง คืนหนึ่ง จิลชวนมาดามมาไลฟ์สดและเล่าเรื่องราวความเป็นมาของกุมารให้ฟัง หลังจากวันนั้น มาดามฝันเห็นเด็กผู้ชายคนหนึ่งกอดเธอแล้วบอกให้ไปด้วย ส่วน คุณหน่อย โปรดิวเซอร์ ก็มีพระหลายรูปทักว่าเห็นเด็ก ขี่ไปกับเขาด้วยเสมอ

แล้วก็มีหลวงพ่อที่เคารพของพี่น็อตนายทุนหนัง และคุณหน่อยโปรดิวเซอร์ โทรมาบอกว่ามีวิญญาณเด็กสิบดวง มาตามหลวงพ่อให้ไปบ้านพี่น็อต

โดยท่านยังไม่รู้ว่าจะสร้างหนัง กุมาร เรื่องนี้ด้วย เมื่อเขามาถึงเขาก็นำเสนอบทภาพยนตร์เรื่อง กุมาร ให้เขาดู ดังนั้นเขาจึงเข้าใจว่าวิญญาณของเด็กๆ ตื่นเต้นกับอะไร พระภิกษุบอกว่าวิญญาณของเด็กมาเพื่อสื่อสารว่าอยากจะดู

และแสดงในภาพยนตร์จึงเสนอให้สร้างเด็กให้เขาอยู่ด้วย และยังได้แสดงในภาพยนตร์อีกด้วย จึงมีการสร้างเด็กชื่อ “น้องเกม” ขึ้นมา ซึ่งเห็นระหว่างพิธีบวงสรวง” ยังมีเรื่องลึกลับอีกมากมายที่เกิดขึ้นในกองถ่ายซึ่งผู้กำกับเล่าต่อ

“อย่างวันที่พวกเราไปดูสถานที่ถ่ายทำ เป็นรีสอร์ทกลางป่าแต่ไม่ได้บอกว่าที่ไหน มาดามถ่ายรูปในบ้านที่ถ่ายรูป รูปที่ถ่ายส่วนใหญ่ออกมาเบลอแปลกๆ

เมื่อขยายใหญ่จะดูเหมือนภาพเด็กผู้ชายสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวยืนอยู่ตรงขอบ หน้าต่างและกระจกมีรอยขีดข่วนที่ดูคล้ายกัน มือของเด็กน้อยอยู่เต็มไปหมด บ้านที่ถ่ายรูปเป็นรีสอร์ทกลางป่า ด้านข้างเป็นบ้านร้าง

เมื่อไปดูสถานที่ พระบอกว่าเห็นผีมารอขอทานตั้งแต่ทางเข้าเข้าไปด้านในแล้วต้องถ่ายที่นี่หลายวัน เราต้องอธิษฐานร่วมกันตลอดเวลา มีอยู่วันหนึ่งในช่วงเย็น ผู้จัดการพิ้งกี้เห็นเด็กๆ อยู่หน้าบ้าน

แต่วันนั้นไม่มีเด็กอยู่ในกลุ่ม แต่วันนั้นในบ้านมีรูปปั้นกุมารเกมส์เตรียมไว้สำหรับที่เกิดเหตุ มันเป็นเรื่องที่มาดามเชื่อว่าดลใจเป็นแรงบันดาลใจเบื้องหลัง เกือบทุกขั้นตอนของภาพยนตร์เรื่องนี้ค่ะ “กุมาร” หนังดราม่าสยองขวัญ พร้อมโชว์ความเฮี้ยน 21 ก.ย.นี้ ทั่วประเทศ

รายชื่อนักแสดงนำในภาพยนตร์

ปาณิสรา ริกุลสุรกาน รับบท กิ่ง

สาวิกา ไชยเดช รับบท แพม

เด่นคุณ งามเนตร รับบท นพ

ปราโมทย์ แสงศร รับบท อินทร์

กฤษฎิ์ ณัฎฐสมบูรณ์ รับบท เกม

ธนฉัตร ตุลยฉัตร รับบท พระธุดงค์

พลอยวรินทร์ แสนไชย รับบท หน่อย

คงณัฐ เชยสุวรรณ รับบท สารวัตร (บอส)

ข้อดีและข้อเสียของหนัง

ผู้เขียนขอเริ่มที่ข้อเสียก่อนแล้วกันนะคะ แน่นอนว่าข้อเสียของ หนังกุมาร อยู่ที่การกำกับของเรื่อง ทิศทางค่อนข้างราบรื่น ตัดไปมาเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกของฉากนั้นที่แตกต่างกันจนทำให้หนังยังคงสะดุดล้มอยู่หลายครั้งในเรื่อง

มันเหมือนกับการพยายามทำให้ชั้นต่างๆ ของหนังดูซับซ้อนมากขึ้น แต่ด้วยจังหวะและอิริยาบถต่าง ๆ ของหนังที่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงทำให้จุดนี้อ่อนแอลงอย่างน่าเสียดาย

รีวิวหนัง กุมาร Kumarn

ในส่วนของข้อดี ขณะที่บทภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่บทที่แย่เลย เพราะหากมองภาพรวมแล้ว ผู้ชมจะสามารถเข้าถึงและรับข้อความที่หนังต้องการสื่อสารได้เป็นอย่างดี พลาสเตอร์ที่อยู่หน้าหนังอาจเป็นหนังผี

แต่เมื่อผู้เขียนได้สัมผัสกับแก่นแท้ของบท เราก็มองเห็นมัน แต่ผู้เขียนกลับพบว่านี่เป็นภาพยนตร์ดราม่าที่มีการแทรกประเด็นทางสังคมและครอบครัวอย่างมาก และมันเกินกว่าหนังผีไทยทั่วไปแต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นน่าหลงใหล

ในส่วนของการแสดงถือได้ว่า หนังกุมาร มีทีมนักแสดงที่เทพมาก “แคลร์ ปาณิสรา” ค่อนข้างโดดเด่นในหนังเรื่องนี้ มีฉากและโมเมนต์สะเทือนอารมณ์ต่างๆ มากมายที่เธอได้เปิดเผยสิ่งต่างๆ มากมาย

การแสดงของเธอถือว่าอยู่ในมาตรฐาน เพียงแต่ว่าคารมคมคายของตัวละครตัวนี้ยังไม่ชัดเจนนัก ปรากฎว่านักแสดงเล่นบทนี้ได้ดี แต่ก็ยังไม่มีอะไรน่าจดจำมากนักเกี่ยวกับเรื่องนี้

รีวิวหนัง กุมาร Kumarn ความน่าสนใจของภาพยนตร์

“กุมาร” (KUMARN) ภาพยนตร์ดราม่าสยองขวัญ โดยผู้สร้าง “บริษัท เฮาส์ ออฟ อัส จำกัด” เป็นการเล่าเรื่องราวโศกนาฏกรรม อันสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นกับคนหลงใหล

ในการทำกุมารและใช้ชีวิตในทางที่ผิด ผลงานการกำกับภาพยนตร์และเขียนบท โดย “โอ๋ ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์” หรือ “มาดามฟันนี่” นักเขียน โปรดิวเซอร์ ดาวติ๊กต๊อก ที่หันมากำกับหนังแนวสยองขวัญเป็นครั้งแรก! กุมารหนังนักแสดง

นำเสนอหนังสยองขวัญผ่านฝีมือของ Madame Funny ถือว่าเคร่งขรึมและจริงใจมากกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะความพยายามควบคุมโทนและสร้างบรรยากาศในหนังเรื่องนี้ ก็ต้องถือว่ามีการควบคุมมาตรฐานค่อนข้างสม่ำเสมอตลอดทั้งเรื่อง

แม้ว่าตัวหนังจะยังเต็มไปด้วยข้อบกพร่องในองค์ประกอบอื่นๆอีกมากมาย ทว่าในลักษณะที่สร้างความบอบช้ำทางจิตใจไม่น้อย

ในทางกลับกัน “พิ้งกี้ สาวิกา” และ “อ้วนเด่นคุณ” ก็เข้ามาเป็นตัวประกอบที่น่าสนใจเช่นกัน โดยเฉพาะพิ้งกี้ที่โปรโมทเหมือนนางเอกด้วยซ้ำ แต่เธอก็มาเล่นบทนี้แบบมืออาชีพจริงๆโดยไม่ต้องกดดัน ออกมาจากภายในที่เยือกเย็น

เธอจึงรับบทบาทนี้ได้อย่างง่ายดาย ในขณะเดียวกันอ้วนเด่นคุณก็แสดงได้ดีแต่ตัวละครของเขาอาจจะ…จะไม่โดดเด่นและมีมิติใดๆ เราสามารถเห็นตัวละครแบบนี้ได้ในละครศีลธรรมทุกเรื่อง

รีวิวหนัง กุมาร Kumarn

นอกจากนี้ ปราโมทย์ แสงศร อดีตนักแสดงนำยุค 90 ก็มาร่วมแสดงด้วย ด้วยบทบาทที่ถือว่าโดดเด่นไม่น้อย แต่ก็น่าเสียดาย บทบาทของเขาแทบไม่มีเสน่ห์เลย เป็นเพียงตัวละครเสริมเท่านั้น

ซึ่งดูเหมือนจะเป็นกุญแจสำคัญ แต่กลับดูเหมือนถูกละเลยโดยไม่มีคำอธิบายใดๆ ให้ผู้ชมเข้าใจตัวละครตัวนี้ได้ชัดเจน รวมไปถึงตัวละครอื่นๆด้วย ดังนั้น การแสดงนี้ถือว่าโอเคค่ะ แต่ก็ยังไม่สามารถจัดการได้ดีเท่าที่ควร

บทสรุปโดยรวมของภาพยนตร์

โดยรวมแล้ว สปอยกุมาร กลายเป็นหนังผีของไทยที่อาจจะพูดไม่ชัดเท่าเรื่องจังหวะและวิธีการเล่าเรื่องที่ยังขาดอยู่นิดหน่อย แต่ก็เพียงพอแล้วในเรื่องความบันเทิงและดราม่าที่หนังใส่ เอาจริงๆ

หนังมีความอินดี้เล็กๆ น้อยๆ ที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง มีออร่าของหนังสยองขวัญอย่าง A24 ของ Hollywood ออกมา

เพราะหลายมุมของหนังมักจะปล่อยให้คนดูคิดและวิเคราะห์เหตุผลด้วยตัวเอง อาจจะไม่สมบูรณ์แบบแต่อย่างน้อยก็เป็นเช่นนั้น เรารู้สึกว่าหนังไม่มีเจตนาดูถูกคนดูเลย

พูดถึงนักแสดงแต่ละคนก็ยากจนได้ตัวมา เพราะคิวดาราหลังช่วงโควิดค่อนข้างแน่น และถูกจองไว้จากเรื่องอื่นไปแล้ว เลยขอพรจาก กุมารเกมส์

ช่วยจัดสรรนักแสดงให้เหมาะสมจนได้ทุกคนเข้าคิว ทั้ง แคร์ เด่นคุณ และปราโมทย์ แต่ตัวละครของแพมหายไป มาดามฝันว่าเกมมาและบอกให้รอแพมมา

ทันใดนั้นโปรดิวเซอร์ก็บอกว่าพิ้งกี้สนใจแสดงหนังเรื่องนี้ ส่วนนักแสดงเด็กนั้นคัดมาจากเด็กกว่า 50 กว่าคน แต่ได้ “น้องอั่งเปา” ที่ไม่เคยแสดงหนังมาก่อน แต่ทีมงาน

และนางเอกของเรื่องเห็นแล้วบอกว่านี่คือคนที่ใช่ เล่นลูกของเธอ” มาดามฟันนี่กล่าว ก่อนจะปิดท้ายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความลึกลับลองไปขอพรให้โชคดีจากเกมกุมารที่บ้าน

เตรียมพิสูจน์ฝีมือมาดามฟันนี่ในภาพยนตร์ไทยสยองขวัญเรื่อง “กุมาร” (KUMARN) 21 กันยายนนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่น ๆ ได้ที่นี่ รีวิวหนัง สัปเหร่อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *