รีวิวหนัง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต หนังสยองขวัญไทยจากค่าย GDH

รีวิวหนังผีไทย สวัสดีเพื่อนๆชาวหนังสยองขวัญทุกคน เพื่อนๆคนไหนกำลังมองหาหนังผีสยองขวัญดูวันวันฮาโลวีนกันอยู่รึป่าวเอ่ย ? มาค่ะ วันนี้ผู้เขียนมีอีกหนึ่งเรื่องอยากจะมาแนะนำเพื่อนๆ ทุกคนนั่นก็คือเรื่อง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต งานนี้เรียกได้ว่าเต็มอิ่มจัดเต็มเลยค่ะเพราะความยาวหนัง 2 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ หนึ่งในหนังผีขึ้นหิ้งของค่ายจีทีเอช ที่มาพร้อมกับความสะพรึงระดับชวนสะดุ้ง!

หนังเรื่องนี้..ทางผู้สร้างหนังได้ประกาศให้เป็นหนังผีที่น่ากลัวที่สุดเท่าที่เคยมีมา..ซึ่งเป็นเรื่องราวของ เชน พนักงานฉายภาพยนตร์ที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน จึงตัดสินใจร่วมมือกับ ยอด หัวหน้าห้องฉายภาพยนตร์  แอบซูมภาพหนังผีเรื่อง “วิญญาณอาฆาต” ซึ่งเป็นหนังเรื่องใหม่ และยังไม่มีใครเคยดู

ขณะที่ทั้งสองกำลังถ่ายสำเนา Zoom ของภาพยนตร์ เชนก็ผล็อยหลับไป  และตื่นขึ้นมาอีกครั้งในตอนเช้าพบว่ายอดหายไปแล้ว  เหลือเพียงกล้องวิดีโอซูมเท่านั้น  Shane เปิดกล้องเพื่อตรวจสอบว่าแผนการซูมภาพยนตร์คืบหน้าไปอย่างไร 

แต่สิ่งที่ผู้เขียนเห็นคือการซูมหนังปิดท้ายด้วยฉากห้อยของ “ชบา” ตัวเอกของหนัง  ขณะท้ายม้วนกลับมีภาพยอดทำท่าตกใจราวกับกำลังเจออะไรบางอย่าง..

ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็ได้หยิบยกมาเป็นเมนหลักในการเล่าเรื่องแต่ด้วยเสน่ห์การเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้หนังเรื่องนี้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และเรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามรับชมต่อได้ที่รีวิวข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ ช่องทางการรับชม ดูหนังฟรีออนไลน์

รีวิวหนัง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

ผลงานผู้กำกับโดย จิม โสภณ ศักดาพิศิษฎ์

จิม โสภณ ศักดาพิศิษฐ์ ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ไม่เพียงแต่มีทักษะใหม่ๆ จากค่าย GTH เท่านั้น ปีนี้ถือเป็นปีทองของหนังผีที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นขวัญใจแฟนหนังอย่าง Shutter Pressed on the Spirit, สี่แพร่ง เด็กหอ และศพศพ #19 รวมหนังเรื่องนี้ด้วย ภาพยนตร์ผี ว่ากันว่าผีต่างมีความคิดที่แตกต่างกัน โมเดลผีนั้นแตกต่างกัน

แต่มีสิ่งเดียวที่เหมือนกันคือ เรื่องราวหลอนๆ ที่ทำให้ประสาทสั่นไหวทุกเมื่อ พร้อมเรื่องราวทั้งหมดที่ทำให้อยากติดตาม และเขย่าต่อมความกลัวโดยไม่หยุด ผู้กำกับเขียนบทด้วยเรื่องราวที่ใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของผู้คน

โรงภาพยนตร์ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่คนในยุคนี้ให้ความสำคัญกับการหาความบันเทิง ด้วยเรื่องราวใกล้บ้านก็เป็นจุดขายของหนังเรื่องนี้ค่อนข้างดี แถมการวางตำแหน่งของตัวละครยังทำให้คุณตื่นเต้นทุกวินาทีอีกด้วย

รีวิวหนัง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับหนัง

ประเภท : สยองขวัญ/กระตุกขวัญ

ผู้กำกับ : โสภณ ศักดาพิสิษฐ์

นักแสดงนำ : ฉันทวิชช์ ธนะเทวี, วรกาญจน์ โรจนวัชร, สฤญรัตน์ โทมัส, อรพรรณ อาจสมรรถ

ความยาว :  1 ชั่วโมง 35 นาที

กำหนดฉาย : 30 ตุลาคม 2551

เรื่องย่อ โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต เล่าเรื่องราวของเชน หนุ่มนักฉายภาพยนต์ ที่ตัดสินใจร่วมงานกับยอดหัวหน้าห้องฉายภาพยนตร์เพื่อแอบซูมเข้าไปดูหนังผีเรื่อง วิญญาณอาฆาต ที่ผู้กำกับร่วมกับ ยอด ทีมงานฉายให้กันก่อนหนังเข้าฉายจริงในโรงภาพยนตร์

ระหว่างฉายภาพยนตร์ เชน ผล็อยหลับไป เขาตื่นขึ้นมาอีกครั้งในตอนเช้าและพบว่ายอดหายไปแล้ว มีเพียงกล้องวิดีโอเท่านั้น กล้องไม่มีอะไรเลยนอกจากสัญญาณอันแผ่วเบาและว่างเปล่า เชนเครียดมากเพราะอันธพาลจ้างยอดขู่จะเอา “ของ” จากเชนเพราะหายอดไม่เจอ เชนจึงต้องแอบซูมเข้าไปในหนังอีกครั้ง

คืนนั้นขณะซูมหนัง เชนตะโกนเรียกยอดอย่างแรงแต่ไม่มีใครตอบ ทันใดนั้นโทรศัพท์ของยอดก็ดังขึ้นทั้งๆ ที่มีเชนอยู่ในโรงละครเท่านั้น เชนพยายามค้นหาที่มาของเสียง จนในที่สุดเชนก็พบว่าโทรศัพท์ของยอดดังขึ้นจากลำโพงในโรงละคร ยอดกลายเป็นศพในจอหนังแล้ว!

เชนกลัวจนแทบบ้า แต่เขาไม่กล้าบอกใครเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากคืนนั้น เหตุการณ์น่าสยดสยองคล้ายกับที่ตัวละครในหนัง วิญญาณอาฆาต เผชิญหน้าโจมตีเชน จนกระทั่งส้ม พนักงานขายตั๋วซึ่งเป็นอดีตแฟนสาวของเชนได้รู้ความจริง ส้มบอกเชนว่าหนังผีเรื่องนี้สร้างจากเหตุการณ์จริงในอดีตและผีชบามีจริง!

ทั้งสองจึงตัดสินใจช่วยค้นหาคำตอบด้วยการแข่งกับเวลา ทำไมเหตุการณ์ในหนังผีเรื่องนี้ถึงเกิดขึ้นกับเชน ? ที่สำคัญกว่านั้นพวกเขาจะหยุดมันได้อย่างไร ? ก่อนที่เชนจะต้องตายตอนจบเหมือนพระเอกในหนัง

มาดูกันว่าหลังจากที่เชนได้ปรึกษากับส้มเรื่องผีในภาพยนตร์แล้ว ส้มจะเชื่อเขาหรือไม่ หรือว่าจะคิดว่าเชนนั้นแค่กลัวไปเอง และทั้งสองจะรับมือกับความน่ากลัวและความหลอนจากผีชบา ผีในภาพยนตร์ที่พวกเขาดูกันได้หรือไม่ ติดตามชมได้ในภาพยนตร์เรื่อง โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต

การดำเนินเรื่อง

หนังเรื่องนี้ถ้าดูเนื้อเรื่อง และการตัดต่อภาพ..ต้องบอกว่าสุดยอดจริงๆ ทุกคนที่เข้าไปดูจนจบ คุณจะไม่รู้สึกสงสัยในตัวละคร หรืองานต่างๆ เพราะตอบไปหมดแล้ว มีเหตุและผล..จะไม่มีอารมณ์ไหนว่า “ฉากนี้ สุดยอดมาก..” แต่จะมีอารมณ์หลอนๆ แทน เพราะเหตุการณ์ในเรื่องนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนจริงๆ โดยเฉพาะพนักงานโรงหนัง

การเล่าเรื่องของหนัง ยังคงเป็นมาตรฐานเดียวกับหนังผีไทยในยุคไฮเทค คือเน้นไปที่เสียงที่กระตุ้นอารมณ์ หรือรอดูว่าผีมาจากไหน ซึ่งถ้าใครจินตนาการ ก็นึกอารมณ์ไม่ออก ลองนึกถึงหนังเรื่อง Four Crossings ในเรื่องที่ 1 ตอน “เหงา” และเรื่องที่ 4 ตอน “Last Fright” ซึ่งมีลักษณะทางอารมณ์ และความกดดันของคนดูก็ประมาณนั้น

พูดถึงรายละเอียดหนัง ผู้เขียนขอเพิ่มเติมอีกหน่อยนะคะ เพราะหนังเรื่องนี้มีเรื่องตลก และการนำเสนอก็กระตุ้นอารมณ์ของผู้ชม คล้ายกับเรื่องราวของ Four Crossings มาก

เท่าที่จำได้มี 3 จุด คือ ฉากดับเพลิง [สี่แยกภาค 1] หรือฉากควักตา และฉากที่ความลึกลับของชบาถูกเปิดเผย [สี่แพร่ง ภาค 2] แต่โดยรวมแล้ว..ก็ไม่ได้ทำให้ดูน่ารังเกียจแต่อย่างใด

ความรู้สึกหลังรับชม

ส่วนตัวผู้เขียนหลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้จบแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนได้เห็นในการทำหนังของผู้กำกับที่พยายามสอดแทรกเนื้อหาสาระให้กับคนดูได้กลับไปชุกคิด ทบทวนในสิ่งที่เลือกว่า การทำลายทรัพย์สินทางปัญญา

การอุดหนุนเทปผีซีดีเถื่อน มันง่ายค่ะ แค่ไม่กี่ชั่วโมงสำหรับการแอบซูมหนังดี ๆ สักหนึ่งเรื่อง แล้วมาปั้มแผ่นผีซีดีขายตามแหล่งต่าง ๆ ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาของคนในสังคมบางกลุ่มที่คิดฉกฉวยความคิดของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ตั้งใจสรรค์สร้างผลงานดี ๆ 

เพื่อให้หลาย ๆ คนได้เสพอย่างมีสติ และอรรถรส แต่กลับกลายเป็นปัญหาอาจเกินเยียวยาก็เป็นได้ ถ้าคนทำหนังท้อถอย และหมดใจไม่ทำหนังต่อให้เหล่ามวลชนได้เสพอย่างตกผลึก

ผู้เขียนคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้คงตั้งคำถามให้กับใครหลาย ๆ คน หวังว่าคงหาคำตอบให้กับตัวเองได้นะคะ ความตายไม่ใช่ของเล่น แต่มันอยู่ที่ว่าคุณจะกล้าเสี่ยงเพื่อแลกบางอย่างไหม

ชบาในหนังตอนยังไม่ตาย สภาพคือหลอนได้ใจมากนะ  ออกมาแต่ละฉากนี่คือน่ากลัวกว่าผีในเรื่องอีก  สภาพของชบาคือผู้หญิงที่มีรอยแผลเป็นจากการถูกไฟไหม้ทั้งตัว 

ผิวหนังจะลอกๆ ปูดโปนด้วยเนื้อสีชมพูด  ขรุขระ  หัวล้านๆ มีแต่รอยแผลเป็นมีผมเป็นกระจุกๆ จังหวะเดินของชบาก็น่ากลัว  คือขาข้างนึงเหมือนยกไม่ได้  เวลาเดินก็ลากขาอีกข้าง  เสียงป๊อก ครืด  ป๊อก  ครืด    เสียงตอนเดินจะทำให้เราหลอนจนขนหัวลุก

บทบาทนักแสดง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

ในส่วนนักแสดงก็ต้องยกนิ้วให้ เต้ ซึ่งเรื่องนี้ได้ชื่อว่าเป็นพระเอกเต็มตัว..สาวๆ หลายๆคนนอกจากรู้สึกเสียใจ และรอคอยโชคชะตาที่จะได้เจอแล้วเขายังแอบหลงใหลในความหล่อของพระเอกคนนี้อีกด้วย..ตัวละครที่เดอเล่น ถือเป็นตัวละครหลักที่นำความลึกลับเหล่านี้มาสู่คนรอบข้าง 

การส่งอารมณ์ไปยังผู้ชมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งถือว่าสอบผ่านแล้ว.. ส่วนนางเอกสาว พั้นช์ ถือเป็นการแสดงหนังครั้งแรก แต่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเล่นเป็นพนักงานขายตั๋วได้ลื่นไหลตลอดทั้งเรื่อง..และถ่ายทอดอารมณ์ของคู่รักได้ค่อนข้างดี..โดยเฉพาะฉากวิ่งหนีความมืดมิด ซึ่งส่งอารมณ์ไปถึงผู้ชมในโรงเกือบทั้งเรื่องต้องวิ่งตามตัวละคร

ถ้าให้คะแนนเต็ม 10 จากหนังเรื่องนี้…พี่ลาเต้ขอหักคะแนนแบบไม่เสียใจให้เต็ม 9 คะแนน เพราะหนังเรื่องนี้เป็นแนวผี แต่ก็ไม่ได้ทำให้คนไม่กลัวผีผิดหวัง..เรื่องในอดีตหลายเรื่องเป็นหนังผี ส่วนใหญ่มีผีสิง แต่เรื่องนี้คนดูจะพบว่าทั้งน่ากลัวและหวาดเสียวในอารมณ์เดียวกัน

บทสรุปเนื้อหาโดยรวม

ก็จบไปแล้วสำหรับรีวิวหนังผี โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต นะคะ ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า นับเป็นหนังผีที่ออกมาเสิร์ฟได้ตรงจังหวะช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน บางฉากก็ค่อนข้างรุนแรง สร้างผีชบาที่น่ากลัวมากทั้งรูปร่างหน้าตาและสาเหตุการตาย

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเรื่องราวก่อนหน้านี้ทำให้ตัวละครมีมิติและเพิ่มความกลัวอย่างมาก การบอกเล่าเรื่องราวที่พลิกผันทำให้ผู้ชมเกิดความตึงเครียดซึ่งเป็นความสำเร็จที่แท้จริงของหนังเรื่องนี้

รีวิวหนัง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

แต่ก็มีประเด็นที่ต้องพิจารณาด้วย เช่น เพิ่มฉากมากเกินไปโดยไม่จำเป็น ทำให้หนังหมดความหมาย เข้มข้น มีความกดดันหลายช่วงเช่นกัน ยังทำให้หนังดูยืดเยื้ออีกด้วย เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว พร้อมกับได้ “เต๋อ ฉันทวิชช์” กับ “พั้นช์ วรกาญจน์”

มาถ่ายทอดความระทึกในเรื่องนี้ หนังโกยรายได้ไปอย่างน่าพอใจราวๆ 50 ล้านบาท ตลอดทั้งโปรแกรมฉาย แม้ว่าจะไม่สามารถทำสถิติร้อยล้านได้ แต่ก็เป็นหนังผีที่ตอบโจทย์ตัวเองได้เป็นอย่างดี

สวัสดีค่ะและในวันนี้เราจะมา ทั้งนี้การรีวิวเป็นความชอบและเป็นความรู้สึกของเราเท่านั้น เราไม่ได้ตัดสินว่าเรื่องไหนดีหรือไม่ดีเพราะรสนิยมความชอบไม่เหมือนกัน

ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วย ถ้าชอบกดติดตามได้เลยจ้า ครั้งหน้าจะมารีวิวเรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันนะ

ติดตามรีวิวหนังเรื่องๆได้ที่ รีวิวหนัง แช่ง หนังไทยสยองขวัญ เกี่ยวกับอาถรรพ์จากคำสาปแช่ง ที่เกิดขึ้นจากแรงอาฆาต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *